6 ความรู้ทั่วไป ที่ทุกคนควรมีประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

 6 ความรู้ทั่วไป ที่ทุกคนควรมีประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน


ดั่งคำที่คนโบราณมักชอบพูดต่อๆ กันมาว่า ความรู้คือสมบัติติดตัว ความรู้สามารถเอาไปเลี้ยงชีพได้ ใช้ในการทำหากิน และที่สำคัญไม่มีเอาไปจากเราได้ด้วย ถือได้ว่าเป็นสมบัติอันล้ำค่าอีกหนึ่งสิ่งเลยที่เราควรจะต้องมีติดตัวไว้ มีความรู้ติดตัวไม่มีวันอดตาย และไม่โดนหลอกได้ง่ายดายอีกด้วย ความรู้สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้แบบไม่มีที่สิ้นสุด และถ้าหากใช้ในทางที่ถูกต้องจะยิ่งส่งผลดีกับตัวผู้ใช้อย่างแน่นอน ซึ่งวันนี้เรามาพูดถึงหัวข้อ คำถามความรู้รอบตัว ที่ควรจะต้องรู้และมีติดตัวไว้ เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของทุกคนไว้จะดีมาก

1. ความรู้เรื่องการเงิน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินนั้น เป็นของมีค่าและจำเป็นอย่างมากในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน เพราะถ้าไม่มีเงินก็ไม่สามารถซื้อของที่จำเป็น รวมถึงการเข้าถึงอุปโภคบริโภคด้านอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งสิ่งที่ควรมีคือ การคิดคำนวณเลขเบื้องต้นให้ได้ เพื่อป้องกันการโดนหลอกโดนโกงเงินจากผู้ไม่ประสงค์ดีได้ และที่สำคัญที่เราควรจะมีอีกอย่าง ก็คือ การคิดวางแผนการเงินและการจัดการเงินเบื้องต้น จะช่วยทำให้ชีวิตของเรานั้นไม่ลำบาก การใช้ชีวิตไม่ติดขัด และการไม่นำพาไปสู่ทางที่ไม่ได้ในอนาคตได้

2. ความรู้เรื่องกฎหมาย

เกล็ดความรู้ ที่สำคัญมากๆ อีกข้อที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะในการใช้ชีวิตร่วมกันกับผู้คนอื่นๆ ในสังคม หากคุณทำผิดพลาดหรือกระทำอะไรที่ไม่ได้ตั้งใจก็ตามหรือตั้งใจก็ตาม แล้วสิ่งนั้นขัดต่อข้อกฎหมาย หรือกฎชมชุน อาจจะทำให้เราเดือดร้อนและต้องโดนบทลงโทษที่เราไม่คาดคิดไว้ได้ ซึ่งหากเรามีความรู้ในเรื่องหมายหรือข้อบังคับที่ห้ามละเมิดแล้ว จะช่วยให้เรานั้นใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่เดือดร้อนตัวเองและเดือดร้อนคนอื่นในสังคม

3. ความรู้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น

ถือว่าเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่สำคัญอย่างมากในการอยู่รวมกันเป็นหมู่คณะ เพราะเมื่อสถานที่เปลี่ยน สังคมก็ย่อมเปลี่ยนไปตามกัน ไม่ว่าเราจะไปที่ไหนล้วนแล้วจะมีสังคมในที่นั้นๆ อยู่ด้วย สิ่งที่เราควรจะมี คือ การสังเกตผู้คนในสังคมนั้นๆ เขามีการปฏิบัติตนอย่างไร และไม่ปฏิบัติตนแบบไหนด้วย นอกจากการเรียนรู้สังคมแล้วก็ควรที่จะมีการปรับตัวเข้าหาสังคมให้ได้อีกด้วย 

4. ความรู้ในการสื่อสาร

เราอยู่ร่วมกันในสังคม ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว เพราะฉะนั้นแล้วความรู้และทักษะอีกข้อที่ต้องมี คือ การสื่อสารให้เป็น ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารทางด้านการพูด การแสดงออก การเขียน หรือการสื่อสารทางสื่อออนไลน์ หรือใช้สื่อโซเซียลในการสื่อสารแทน เราจำเป็นอย่างมากที่จะต้องสื่อสารให้คนอื่นสามารถเข้าใจในสิ่งที่เราพูด หรือสิ่งที่เราคิดให้ได้ และจะเป็นผลลัพธ์ที่ดีให้เราอย่างแน่นอน

5. ความรู้ในการดูแลตัวเอง

หัวข้อสำคัญเพราะร่างกายของเรานั้น เป็นสิ่งล้ำค่าอย่างมาก หากบาดเจ็บหรือมีอวัยวะใดได้รับความเสียหาย จะมีผลกระทบตามมาอย่างมากในการดำรงชีวิตหรือการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งเราต้องดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หรือกินวิตามินเสริมบำรุงร่างกาย สาระน่ารู้เรื่องใกล้ตัวสั้นๆ

6. ความรู้ในการป้องกันตนเอง

ปัจจุบันผู้คนและสังคมเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างมาก ทำให้มีกลุ่มมิจฉาชีพหรือผู้ที่ไม่หวังดีที่จะมาหาผลประโยชน์ หรือมาทำให้เราเกิดอันตรายได้ค่อนข้างง่ายกว่าในอดีต ซึ่งหากเราไม่มีทักษะในการป้องกันตัวเอง ก็อาจจะนำพาให้เราไปเจอสิ่งที่ไม่ดีได้ เราจำเป็นต้องหาความรู้และหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะนำให้ตัวเราเองไปอยู่ในที่อันตรายให้ได้ด้วย


แหล่งที่มา : knowledge-library.com

บทความอ้างอิง : ความรู้ทั่วไป ที่ทุกคนควรมีประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Don't Starve Together เกมที่น่าสนุกและท้าทาย

50 คำคม คำคมในผับ เอาไว้โฟสต์รูปฮาๆ

ผักกินดอกฝัก